Trong quý I/2018, Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam có đà tăng 7,38% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức kỳ vọng được các chuyên gia kinh tế dự báo trước đó là 6,38%, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm qua. (Theo báo cáo Thị trường Bất động sản Việt Nam quý I/2018 của JLL).

Những sự kiện nổi bật trên thị trường BĐS quý I/2018

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo mua nửa dự án 2 tỷ USD ở Hà Nội
Toong mở Coworking space mới tại TP.HCM
Động thổ Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông
Từ ngày 15/4, Chung cư, khách sạn bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ
Nghiên cứu đầu tư tuyến metro số 4
Thông xe hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy

Trong những quý tiếp theo, nền kinh tế được dự báo sẽ có những dấu hiệu chuyển biến tích cực từ những lĩnh vực chính như Thương mại, xây dựng, ngân hàng, du lịch và công nghiệp chế tạo.
Nhiều phân khúc Bất động sản của cả nước trong quý I/2018 có đà tăng nhẹ, khoảng 0,19- 3,01 so với quý IV/2017.

Nguồn cung phân khúc căn hộ tăng mạnh.

Quý I năm nay, phân khúc căn hộ ở 2 thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể thị trường căn hộ Hà Nội trong những tháng đầu năm mở bán mới 6,708 căn hộ, tăng 23,5 so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc trung cấp tiếp tục thống lĩnh thị trường căn hộ với 53%, tiếp đến là căn hộ bình dân và căn hộ cao cấp chiếm lần lượt 33% và 14%. Phần lớn là các dự án mới đến từ quận Hà Đông, Hoàng Mai và khu vực Nam Từ Liêm.

Thị trường căn hộ TP.HCM mở bán mới 18 dự án, 7.652 căn hộ, ,…tăng mạnh 45% so với quý I/2017.   Phân khúc trung cấp tiếp tục thống lĩnh thị trường căn hộ với 63%, tiếp đến là căn hộ bình dân và căn hộ cao cấp chiếm lần lượt 18% và 19%. Tập trung chủ yếu tại quận 9.

Giá bán có sự chênh lệch giữa các phân khúc

Tại Hà Nội,mức giá trung bình của các dự án được chào bán tại quý 1/2018 là 30 triệu đồng/m2, giảm nhẹ so với thời điểm cuối năm 2017. Trong khi đó, tại TP.HCM , giá bán trung bình tại các dự án đạt mức 30,45 triệu đồng/m2, tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Giá thuê văn phòng trong năm nay đặc biệt có xu hướng tiếp tục tăng do nhu cầu chuyển văn phòng vẫn là nhu cầu chủ yếu của khách thuê khiến tỷ lệ lấp đầy thị trường. Điều này cũng khiến giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn giữ ở mức cao so với mặt bằng chung, tăng khoảng 1% và 1,6% và sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong tương lai.

Về lượng giao dịch BĐS quý I/2018

Lượng giao dịch BĐS trong quý I/2018 ở thị trường Hà Nội giảm 6% so với quý IV năm ngoái khi chỉ có khoảng 4.000 giao dịch được thực hiện. Tại thành phố HCM, con số này là 4.500 giao dịch, giảm 7,14%.

Sở dĩ, lượng giao dịch có đà giảm nhẹ do ảnh hưởng của thời gian nghỉ Tết nguyên đán dài và tâm lý mua bán nhà của người dân thường chững lại vào đầu năm nên lượng giao dịch thành công trong quý I/2018 không bằng những tháng cuối năm 2017.

Hiện nay, các dự án mới mở bán có mức giá khởi điểm cạnh tranh cùng nhiều chương trình khuyến mại để thu hút sự chú ý của thị trường. Lượng giao dịch thành công trong thời gian vừa qua chủ yếu đến từ các dự án có tiến độ nhanh, hạ tầng thuận tiện. Một số dự án căn hộ chung cư cao cấp tại khu vực các quận trung tâm mới được các chủ đầu tư giới thiệu, mở bán cũng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Sắp tới, các căn hộ thuộc phân khúc trung cấp và căn hộ giá rẻ tiếp tục thu hút người mua, đặc biệt là đối với các gia đình trẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ bán trong quý tới có thể sẽ giảm nhẹ do sự lo ngại về vấn đề an toàn cháy nổ của các dự án chung cư cao tầng trong thời gian gần đây.